ช่างชุ่ย เป็นแบบนี้ !!

คงเป็นเรื่องน่าปวดหัวไม่น้อยสำหรับเจ้าของบ้านที่โชคไม่ดีหากไปพบเจอกับ“ช่างชุ่ย” ช่างที่ไม่ตรงต่อเวลา ไม่มีความซื่อสัตย์ ไม่มีความรับผิดชอบต่างๆ ช่างที่มีลักษณะดั่งที่กล่าวไปนี้นอกจากจะสร้างความเสียชื่อเสียงให้แก่วงการงานช่างแล้ว ยังสร้างภาระและความสูญเสียให้กับเจ้าของบ้านที่ต้องตามสะสางแก้ไขงานที่ช่างทำแบบส่งๆเอาไว้อีก ลักษณะของช่างที่ไม่ดีมีดังนี้

ไม่ตรงเวลา

การตรงต่อเวลาเป็นหน้าที่ที่ต้องวางแผนและบริหารเวลา ช่างที่ดีจะต้องมีความตรงต่อเวลา ในเวลาที่ได้นัดหมายกับลูกค้า เพื่อเป็นการเคารพและให้เกียรติลูกค้าอีกด้วย ช่างที่ไม่ตรงต่อเวลานอกจากเสียภาพลักษณ์แล้วยังเสียโอกาส เวลาเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับทุกคน เงินทองไม่สามารถซื้อเวลาได้ 

ไม่มีความพยายาม

ช่างที่ไม่มีความเพียรพยายามในการทำงานให้สำเร็จหรือพยายามที่จะแก้ไขปัญหากับงานที่ได้รับมอบหมายให้ผ่านพ้นไปได้อย่างลุล่วง เพราะความสำเร็จนั้นต้องใช้ความพยายาม ช่างที่ไม่มีความพยายามก็จะทำงานไปโดยไม่ใช้ความรู้ความสามารถใดๆ

ไม่รอบคอบ

การเป็นช่างนั้นนอกจากจะต้องรอบรู้ยังต้องรอบคอบเพราะลายละเอียดในแต่ละงานของช่างนั้นมีรายละเอียดเล็กน้อยมากมาย อีกทั้งยังส่งผลต่อเรื่องของความปลอดภัยแก่ลูกค้า หากช่างไม่รอบคอบทำงานแบบไม่ใจรายละเอียดและปล่อยละเลยงานที่ได้รับมอบหมายนั้นจะส่งผลต่องานที่ได้รับมอบหมาย

ไม่มีความอดทน

หากช่างไม่มีความอดทนหรือขยันเพื่อการทำงานทั้งในเรื่องของการสร้างหรือแก้ไข ช่างก็จะไม่สามารถที่จะประสบความสำเร็จกับงานชิ้นนั้นได้ ช่างที่ดีควรมีความอดทนเพื่อที่งานที่ได้รับมอบหมายนั้นประสบความสำเร็จและออกมาสมบูรณ์แบบ

เครื่องมือไม่ครบ

ช่างที่เครื่องมือไม่ครบหรือขาดนั้นมาจากความไม่พร้อม ไม่พร้อมในที่นี้หมายถึงไม่พร้อมทางด้านเครื่องมือหรือ อาจไม่เตรียมความพร้อมทำให้เครื่องมือขาดไป ซึ่งเป็นลักษณะที่แสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพอย่างมาก

ไม่มีความซื่อสัตย์

ความซื่อสัตย์นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ ทุกๆอาชีพต้องทำงานด้วยความซื่อสัตย์และสุจริต ซึ่งการประกอบอาชีพช่างก็เช่นเดียวกันไม่ควรเอารัดเอาเปรียบลูกค้า มอบความยุติธรรมและมีมาตราฐานในการทำงานให้ออกมามีคุณภาพที่ดี เพื่อความเชื่อมั่นของลูกค้า หากช่างไม่มีความซื่อสัตย์ เอารัดเอาเปรียบลูกค้าก็จะไม่มีความน่าเชื่อถือและสูญเสียลูกค้าไปในที่สุด

ไม่เก็บงานให้เรียบร้อย

ช่างที่ไม่เก็บงานให้เรียบร้อย จะทำงานแบบแบบไม่ใส่ใจความสวยงามและความเรียบร้อยของงาน จะไม่มีความเนี๊ยบ ทำไปแบบส่งๆ ขอไปที และลูกค้าต้องคอยมาตามแก้ เป็นช่างที่ไม่มีความใส่ใจกับงานที่ได้รับมอบหมาย

ไม่รักษาความสะอาด

เมื่องานสำเร็จแล้ว ควรกวาดเก็บให้เรียบร้อยไม่ควรปล่อยความสกปรกหรือสิ่งของใดๆทิ้งไว้ หากช่างไม่รักษาความสะอาด ลูกค้าคงปวดหัวไปตามๆกัน

ไม่มีความรับผิดชอบ

นอกจากไม่มีความรับผิดชอบจากการทิ้งงานที่งานยังไม่สำเร็จลุล่วงแล้วการประกอบอาชีพช่าง มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรับผิดชอบต่อลูกค้า ในการปรับปรุงแก้ไขบกพร่องที่เกิดขึ้นหรือข้อผิดพลาดในการผลิตหรือการบริการด้วยความเต็มใจ 

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น