ไฟฟ้า 1 เฟส เพียงพอหรือไม่ ?

ระบบไฟฟ้า 1 เฟสคือ ระบบไฟฟ้าที่พบเห็นได้ทั่วไปตามบ้านเรือน บ้านจัดสรร หรือห้องชุดที่ใช้ไฟไม่มาก จะติดตั้งระบบไฟฟ้า 1 เฟส เพราะขั้นตอนในการติดตั้งง่าย ค่าใช้จ่ายในการขออนุญาตติดตั้งและค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ค่าใช้จ่ายไม่สูงจนเกินไป เป็นระบบไฟฟ้าที่ใช้เหมาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หลอดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านส่วนใหญ่จะใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ 1 เฟส แบบ 2 สายและมิเตอร์ไฟแรงดันอยู่ที่220V (โวลต์) มีความถี่ที่ 50 Hz ตามมาตรฐานแรงดันไฟฟ้าของประเทศไทย

โดยจะมีสายไฟที่ประกอบอยู่ 2 สาย คือ  สายไฟ (L) เเละสายนิวทรอล (N) ต่อเข้ากับตู้เมนไฟฟ้าในบ้าน (Main Breaker หรือเรียกว่าคอนซูเมอร์ยูนิต) สายไฟ L มาจาก Line เป็นสายที่สามารถทดสอบว่ามีไฟหรือไม่ด้วยไขควงวัดไฟได้ ถ้าแตะแล้วที่หัวไขควงเกิดการเรืองแสง นั่นหมายถึงว่าสายไฟนั้นมีกำลังไฟไหลผ่านแล้ว และสายนิวทรอล หรือสายศูนย์จะมีการเขียนกำกับไว้เป็นตัว N (Neutral)  สายชนิดนี้จะไม่สามารถใช้ไขควงมาวัดไฟฟ้าได้ โดยสายไฟ 2 สายที่ใช้กันตามบ้าน สายหนึ่งจะเป็นสายที่กระแสไฟฟ้าไหลอยู่ (Current line) ส่วนอีกสายจะเป็นสายที่เดินไว้เฉย ๆ แต่ไม่มีกระแสไฟ (Neutral line) ดังที่เราเห็นปลั๊กไฟทั่วไปในบ้านที่มีสองช่องก็เพื่อให้กระแสไฟฟ้าครบวงจร

ส่วนปลั๊กที่มีสามช่องจะมีช่องของสายดิน (Ground) เพิ่มเข้ามา 1 ช่อง เพื่อให้กระแสไฟฟ้าไหลลงดินเวลาเกิดไฟรั่ว เป็นระบบเพื่อความปลอดภัยของการใช้ไฟฟ้าในบ้าน  หากเกิดไฟฟ้ารั่วซึ่งระบบไฟฟ้า 1 เฟส 2 สาย จะมีระดับแรงดันไฟฟ้าที่ใช้งานจะอยู่ที่ 230-250 V

หากการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน เช่น พัดลม 50 วัตต์ 2 ตัว, หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ 25 วัตต์ 15 ชุด, เครื่องปรับอากาศ 20,000 BTU 2 เครื่อง,  เครื่องซักผ้า 2000 วัตต์ 1 เครื่อง , โทรทัศน์ 100 วัตต์ 3 เครื่อง, ไดร์เป่าผม 1,000 วัตต์ 1 เครื่อง และ หม้อหุงข้าว 500 วัตต์ 1 เครื่อง กำลังไฟฟ้า 1 เฟส ก็ครอบคลุมการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้เพียงพอ

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น