ไฟตก !! ปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม

ไฟตกเป็นปัญหาที่หลายคนหรือแทบทุกคนที่จะต้องเจอในบ้านเรือน นอกจากจะสร้างความลำบากในการใช้งานไฟฟ้าอยู่แล้ว ที่หลายคนอาจไม่รู้ เพราะคิดว่าไฟตกเพียงครู่เดียวคงไม่ได้ส่งผลอะไรแต่ความเป็นจริงแล้ว ส่งผลกระทบต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำงานอยู่อย่างมากเพราะ อาจทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสียหายหรือเสื่อมสภาพเร็วขึ้นจึงเป็นสาเหตุให้อายุการใช้งานนั้นลดลง หากในกรณีที่เกิดไฟตกบ่อยและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านนั้นขัดข้องด้วยจะทำให้เกิด ไฟฟ้าลัดวงจรซึ่งเป็นสาเหตุ ของเพลิงไหม้ได้อีกด้วย

การเกิดไฟตกนั้นเนื่องจาก บ้านเรือนใช้ไฟฟ้า 220 โวลต์ แต่สภาวะ ของกระแสไฟลดลงเหลือเพียง 180-200 โวลต์ จึงทำให้กระแสไฟนั้น จ่ายเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ไม่เต็มที่ อาการของไฟตก สังเกตได้ง่ายจากความสว่างของหลอดไฟที่ลดลง ไฟกระพริบหรือเปิดไฟไม่ค่อยติด แอร์ไม่ทำงาน ปั๊มน้ำดับ พัดลมค่อนข้างอ่อนแรง หากมีอาการเหล่านี้ 

วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้น สามารถทำได้ง่ายๆโดยการปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ ใช้ไฟปริมาณมากและคอยสังเกตแรงดันไฟฟ้าว่ากลับมาเป็นปกติหรือไม่ หากกลับมาเป็นปกติแสดงว่าสาเหตุการไฟตกนั้นคือมาจากเครื่องใช้ ไฟฟ้าชนิดนั้น

หากเกิดไฟตกบ่อยครั้งควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อวิเคราะห์ ปัญหา เพราะอาจมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นเพื่อจะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดเพราะนอกจากส่งผลเสียต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านนั้นยังก่อให้เกิดความเสี่ยงอันตรายต่อเพลิงไหม้อีกด้วย



ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ




ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น