ระหว่าง คัทเอาท์ หรือ เซอร์กิตเบรกเกอร์ อะไรดีกว่า ?? 

เรื่องของไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากเพราะ หากใช้ไม่ถูกวิธีก็ถือเป็นภัยใกล้ตัวที่ไม่ทันได้ตั้งตัว เนื่องจาก คัทเอาท์นั้นถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ หากใช้คัทเอาท์ในระยะเวลานาน และ ขาดการบำรุงรักษา

ในอดีต คัทเอาท์ (cut-out) หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า สะพานไฟ จะถูกนำมาใช้เป็นเมนสวิทช์ควบคุมระบบไฟฟ้าในบ้านทั้งหมด ซึ่งหากใช้ลวดทองแดงแทนฟิวส์จะทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ หากไม่มีการป้องกันจากฟิวส์และ อีกหนึ่งสาเหตุของเพลิงไหม้นั้นคือเมื่อมีการใช้ไฟฟ้าในจำนวนมากความร้อนจะถูกสะสมจนเกิดประกายไฟขึ้นมาและนำไปสู่เพลิงไหม้ได้ แต่ในยุคสมัยก่อนถือเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย สามารถพบเห็นได้ในทั่วไป  

แต่ในปัจจุบันนี้ อุปกรณ์ที่เรียกว่า เซอร์กิตเบรกเกอร์ (circuit breaker) หรือ สวิตซ์ไฟฟ้าอัติโนมัติ จะถูกนิยมใช้มากกว่าคัทเอาท์ เพราะ

 1. หาซื้อได้ง่าย 2. ราคาไม่แพง 3. มีความปลอดภัยสูงกว่า  4. ใช้งานสะดวกกว่า 

จึงเป็นสาเหตุให้ความนิยมของ คัทเอาท์ นั้นถูกลดลง แต่ยังสามารถพบเห็นได้ในตามบ้านเรือนยุคเก่า ตึกเก่า หรือบ้านเรือนในต่างจังหวัด 

จะเห็นได้ว่าเซอร์กิตเบรกเกอร์มีความปลอดภัยมากกว่าคัดเอาท์เพราะเครื่องตัดวงจรไฟฟ้าอัติโนมัติทันทีหากเกิดความผิดปกติในระบบเพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายกับสายไฟ

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น