ติดตั้งปลั๊ก

วิธีต่อเต้ารับ หรือปลั๊กตัวเมีย คือ การต่ออุปกรณ์ส่วนที่ติดอยู่กับวงจรไฟฟ้าอย่างถาวร ตามกำแพง ฝาผนัง โต๊ะ พื้น หรือส่วนอื่น ๆ ในยุคแห่งพลังงานไฟฟ้า เต้ารับเป็นส่วนประกอบสำคัญของทุกเคหสถาน โดยมีหน้าที่เชื่อมกระแสไฟฟ้าไว้รองรับการเสียบปลั๊กจากเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ให้สามารถใช้งานได้ ดังนั้นมาดูกันว่าวิธีการต่อเต้ารับแบบง่าย ๆ ต้องทำอย่างไร

วิธีต่อเต้ารับด้วยตนเอง

วิธีการต่อเต้ารับเข้าอุปกรณ์ด้วยตนเอง สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอน ดังนี้

1. การประกอบชุด

ขั้นแรกให้ทำการประกอบเต้ารับเข้ากับส่วนฝาครอบ โดยนำเต้ารับสอดเข้าไปในช่องว่างของส่วนฝาครอบที่เป็นฐาน แล้วกดให้เต้ารับติดกับร่องส่วนฝาครอบ หากประกอบถูกต้องเต้ารับจะยึดกับฝาครอบแน่นและดึงหลุดออกยาก และให้เรานำเต้ารับที่ประกอบเสร็จนำไปติดตั้งในกล่องที่อยู่ภายในช่องผนัง

2. การเข้าสายไฟ

ขั้นตอนถัดมา คือ ต่อสายไฟเข้ากับเต้ารับ โดยจะมีสายไฟทั้งหมด 3 เส้น ได้แก่ สายดิน (G หรือสีเขียว) สายไลน์ (L หรือสีน้ำตาล) และสายนิวทรัล (N หรือสีฟ้า)

ก่อนที่นำสายไฟไปต่อเข้าเต้ารับ ให้ปอกเปลือกสายไฟออกประมาณ 1 – 1.5 เซนติเมตร แล้วให้นำสายไฟเสียบเข้ากับช่อง G, L และ N ตามสัญลักษณ์ หรือตำแหน่งที่ระบุไว้ของส่วนเต้ารับ โดยให้ใช้มือกดที่พลาสติกด้านข้างจะทำให้สายไฟถูกยึดไว้หนาแน่นทันที
หลังจากติดตั้งครบทั้ง 3 สาย ให้ดึงสายไฟที่ต่อกับเต้ารับ เพื่อเป็นการทดสอบว่าสายไฟจะไม่หลุดจากช่องเสียบ จากนั้นให้นำฝาครอบมาปิดและใช้ไขควงขันน็อต เพื่อช่วยยึดให้แน่น

3. ทำการตรวจสอบ

ขั้นตอนสุดท้าย เราควรตรวจสอบให้มั่นใจก่อนที่ใช้งานจริงว่า เต้าและรับสายต่อเข้ากันแน่น ไม่หลวม ตามด้วยตรวจสอบด้วยว่าปิดฝาครอบ และการขันสกรูหรือน็อตให้แน่นเรียบร้อย หากตรวจสอบครบเรียบร้อยทุกจุดแล้วจึงสับสวิตช์ และสามารถเสียบปลั๊กใช้งานได้ทันที



ผู้เขียน : อัศม์พลม์ แสนคำภูเขตต์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น