ชนิดของมอเตอร์

มอเตอร์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน สามารถแบ่งตามหลักการทำงาน ได้เป็น 3 ชนิด ด้วยกันคือ

-มอเตอร์เหนี่ยวนำ ( Induction Motor )

-มอเตอร์ซิงโครนัส ( Synchronous Motor )

-มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง ( DC Motor )

      มอเตอร์เหนี่ยวนำ (Induction Motor) เป็นมอเตอร์ที่นิยมใช้มากที่สุด เนื่องจากมีความทนทาน ราคาถูก และไม่ต้องการการบำรุงรักษามาก มอเตอร์เหนี่ยวนำ มีทั้งชนิด 1 เฟส และชนิด 3 เฟส และยังสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดตามลักษณะของโรเตอร์ คือ โรเตอร์แบบกรงกระรอก ( Squirel Cage Rotor ) และ โรเตอร์แบบวาวด์โรเตอร์ ( Wound Rotor )

      มอเตอร์ซิงโครนัส ( Synchronous Motor ) เป็นมอเตอร์ชนิด 3 เฟส โดยจะหมุนที่ความเร็วจำกัดค่าหนึ่ง เรียกงโครนัส ( Synchronous Speed ) ตัวมอเตอร์ประกอบไปด้วยขดลวดอาร์เมจอร์ และ ขดลวดสายไฟ AC ให้กับขดลวดอาร์มเจอ เพื่อให้เกิดสนามแม่เหล็กหมุน วนขดลวดสนามจะต้องจ่ายไฟ D สนามแม่เหล็กตัดกับสนามแม่เหล็กหมุน ทำให้เกิดแรงบิดขึ้น

        มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง ( DC Motor ) เป็นมอเตอร์ที่ใช้กับไฟฟ้ากระแสตรง โดยจะมีขดลวดสนามที่อยู่บน สเตเตอร์และขดลวดอาร์เมเจอร์ที่อยู่บนโรเตอร์ มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงมีข้อดีที่สามารถควบคุมความเร็วได้ดี และ บิดเริ่มเดินเครื่องสูง

         นอกจากนี้มอเตอร์ซนิดต่างๆ ดังที่กล่าวไปแล้ว ยังสามารถแบ่งแรงดันออกตามระดับแรงดันเป็น

-มอเตอร์แรงดันต่ำ ( LV Motor ) แรงดัน 230 V, 400 V, 690 V

-มอเตอร์แรงดันสูง ( HV Motor ) แรงดัน 3 ( 3.6 ) kV, 6 ( 7.2 ) KV, 10 ( 12 ) kV

     ในปัจจุบันมีความต้องการใช้มอเตอร์ที่มีกำลังขนาดใหญ่ขึ้น ดังนั้นเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น จึงใช้แรงดันสูง” ให้มอเตอร์ โดยทั่วไปมอเตอร์แรงดันสูง จะมีขนาดตั้งแต่ 100 kw ขึ้นไป

ผู้เขียน : กิตติพงศ์ ทองเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น