การเลือกชื้อสว่านยังไงให้คุ้มค่าและถูกประเภทการใช้งาน

     สว่านเป็นเครื่องมืออันดับที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะสายงานช่างแบบไหน ล้วนแล้วจะมีติดตัวไว้ตลอด

เป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย และทุกวันนี้มีสว่านหลายแบบแตกต่างจากการใช้งานกันไป เลยจะมาแนะนำสว่านยังไงให้คุ่มค่าและถูกประเภท

1.การเลือกซื้อจากกำลังวัตต์

กำลังไฟฟ้า มีหน่วยเป็นวัตต์ จำนวนวัตต์สูงๆ นอกจากแรงแล้ว และยังสามารถใช้งานได้นานยิ่งขึ้น หมดห่วงว่าเครื่องจะร้อนขึ้น ส่วนสว่านไร้สายกำลังไฟจะบอกเป็นโวลต์ ตัวเลขยิ่งสูง หมายถึง มีน้ำหนักและโวลต์มากกว่า แต่ก็อาจจะใช้งานได้น้อย เช่น หากอยากได้สว่านใช้งานทั่วไปในบ้าน งาน DIY ถ้าเป็นสว่านไฟฟ้า กำลังไฟแต่ละรุ่นทั่วไปจะไม่เกิน 300 w ซึ่งจะให้ความเร็วรอบในการเจาะงานประเภทต่าง ๆ และจะทำให้สว่านไร้สายใช้งานได้หรือไม่ กำลังของสว่านไร้สายมีหน่วยเป็นโวลต์ V และถ้าใช้งานทั่วไปแนะนำเลือกที่12 -18 โวลต์ สว่านกำลังโวลต์ต่ำๆ เหมาะกับงานที่ใช้งานไม่หนัก เช่นเจาะรูไม้ เจาะน็อต เปลี่ยนอุปกรณ์ต่างภายในบ้าน แต่ถ้าเป็นที่มีกำลังโวลต์สูงๆ สามาเจาะได้แม้กระทั่งปูน

2.การเลือกซื้อจากประเภทของการทำงาน

เช่น ต้องการเจาะแบบธรรมดาหรือต้องการการเจาะแบบกระแทก สำหรับการเจาะปูนสังเกตุที่ตัวสว่านที่ด้านบนจะมีปุ่มสำหรับเลือกการทำงานเป็นการเจาะแบบไหน สำหรับงานเจาะไม้ เหล็ก หรืออะลูมิเนียม งานทั่วๆไป สว่านที่นิยมใช้ก็จะเป็น สว่านแบบธรรมดา บางรุ่นมีปุ่มปรับ ที่สามารถใช้ขันและคลายสกรูได้ ลักษณะภายนอกคล้ายกับสว่านกระแทก แต่ สว่านกระแทก จะมีกำลังค่อนข้างสูง มีคุณสมบัติมากกว่าสว่านธรรมดา คือ นอกจากเจาะไม้ เหล็กได้ ยังสามารถเจาะคอนกรีต อิฐ และ หินได้ด้วย สำหรับ ผู้เชี่ยวชาญ หรือ มืออาชีพ สว่านที่ต้องมีไว้ช่วยผ่อนแรงในการเจาะงาน ก็จะเป็นสว่านประเภท สว่านโรตารี่ เพราะต้องเจอกับงานที่ต้องออกแรงค่อนข้างมากในการเจาะคอนกรีตหรือหิน (สามารถเจาะไม้และเหล็กได้ด้วย) สว่านโรตารี่ แบ่งเป็น สว่านโรตารี่ 2 ระบบ สำหรับการเจาะไม่กระแทกและเจาะกระแทก กับสว่าน โรตารี่ 3 ระบบ สำหรับการเจาะไม่กระแทก เจาะกระแทก และระบบสกัด

การจัดเก็บและบำรุงรักษาสว่าน

1.เมื่อใช้งานสว่านเสร็จแล้ว ควรมีการทำความสะอาดทุกครั้ง โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นซอกที่อาจมีเศษผงจากการเจาะเข้ามาติดในมอเตอร์ ซึ่งอาจทำให้สว่านพังหรือเกิดความเสียหายได้

2..ตรวจสอบตรวจซ่อมสว่านว่ายังคงมีสภาพการใช้งานได้ปกติ รวมไปถึงสายไฟก็ควรตรวจเช็คให้ละเอียด เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานในครั้งต่อไป

3.หลังจากใช้งานสว่านเสร็จ ควรถอดดอกสว่านออกทุกครั้ง และในส่วนที่เป็นโลหะควรเช็ดด้วยน้ำมันเพื่อป้องกันการขึ้นสนิม

4.เก็บสว่านและอุปกรณ์ต่างๆ ลงกล่องของมันให้ถูกที่ และไม่ควรเก็บไว้ในที่ชื้น ควรเก็บไว้ในที่เเห้ง

จากที่กล่าวมาเบื้องต้น  หากเรารู้จักเลือกใช้สว่านที่มีคุณภาพ และเหมาะสมกับชิ้นงาน ย่อมทำให้งานของเราสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี  ทั้งยังประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายไปได้มากเรียกได้ว่า



ผู้เขียน : กิตติพงศ์ ทองเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น