switching powersupply

สวิชชิ่งพาวเวอร์ซัพพลายด์

สวิชชิ่งพาวเวอร์ซัพพลายด์ หรือ เรียกสั้นๆ ว่า.. สวิชชิ่ง กับ การใช้ในงานติดตั้งระบบไฟฟ้า ทั่วไปแล้ว สวิชชิ่ง เปนอุปกรณ์แปลงไฟอย่างหนึ่ง ประกอบด้วยแผงวงจรควบคุม วงจรกรองกระแส วงจรเรียงกระแส เพื่อที่จะได้เปนไฟตรงที่มีความเสถียร และ นับว่าเปนอุปกรณ์ stabilizer อย่างนึงด้วย

สวิชชิ่ง ที่ขายตามท้องตลาดมักจะมีรูปแบบ เปนกล่องสี่เหลี่ยม บรรจุแผงวงจร มีขั้วไฟเข้า L และ N .. และมีขั้วไฟออก จ่ายโหลด เปนสัญลักษณ์ + – .. ช่างติดตั้ง สามารถเลือกคู่บวกลบที่ติดกัน หรือ ข้ามช่องก็ได้ ซึ่งปกติจะมีให้เลือกตั้งแต่ 2คู่ขึ้นไป ..ตัวกล่อง จะมีทั้งแบบโปร่ง เจาะรู หรือ เปนตะแกรง เพื่อให้สะดวกในการระบายความร้อน กับแบบที่เปนกล่องทึบ ติดตั้งพัดลมขนาดเล็กเพื่อระบายอากาศ

การติดตั้งใช้งาน เปนไปเพื่อ อุปกรณ์ ที่ใช้ไฟกระแสตรงแรงดันต่ำ 12-24v เช่นหลอดไฟ ไฟแอลอีดีริปบิ้น แผงวงจรควบคุมระบบต่างๆ ซึ่งบางตัว สามารถปรับตั้ง เลือกย่านช่วงแรงดันได้ โดยปุ่มหมุนโดยไขควงเล็กเปนตัวปรับเลือก ..การจ่ายโหลด ควรที่จะจ่ายโหลดไม่เกินไปกว่าตัวของสวิชชิ่งเอง ที่มีการระบุไว้ว่า สวิชชิ่งที่ใช้มีขนาดเท่าไร ..ซึ่งโดยทั่วไป จะมีตั้งแต่ 5A 10A 15A 20A หรือ มากกว่านั้น ..แต่ในงานออกแบบที่ดี ไม่ควรจ่ายเกิน 80% ของกระแสที่รับได้ของอุปกรณ์ ซึ่งทำให้ปัญหาน้อย และ อายุการใช้งานยาวนานขึ้น

การติดตั้งอุปกรณ์โดยทั่วไป ควรจะเลือกติดตั้งในที่ร่ม อากาศถ่ายเท ระบายความร้อนได้ดี หากจำเป็นจะต้องติดตั้งกลางแจ้ง จะต้องติดในกล่องกันน้ำ และ มีการระบายอากาศที่ดี หรือ มีการติดตั้งพัดลมระบายอากาศเข้าไปด้วย.. การเดินสายต้องคำนึงถึงโหลด และ คำนึงถึงระยะแรงดันตกในสาย สำหรับโหลด DC ไม่ควรให้สายในระบบรวมเกินกว่า 70 เมตร หรือ ไม่ควรติดตั้งโหลดเกินระยะจ่าย 70เมตร สำหรับไฟกระแสตรง

ช่างไฟดอทคอม
งานช่างไฟตามบ้านที่มีมาตรฐาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น