VAF

สายไฟฉนวนสองชั้น วีเอเอฟ

..วันนี้ จะขอนำเสนอ.. สายไฟที่เรียกได้ว่า เปนสายไฟในตำนานเลยก็ว่าได้ สาย “VAF” สายไฟวีเอเอฟ นับว่าเปนสายไฟที่เปนที่นิยมมาก ในหมู่ช่างไฟ ตั้งแต่ก่อนมากระทั่งปัจจุบัน สภาพภายนอก กายภาพโดยทั่วไป เปนสายทองแดงสองแกนหุ้มฉนวนpvc สองชั้น ชั้นในจะเปนฉนวนสีดำ-เทา บ่งบอกสัญลักษณ์ว่าดำเปนสายไลน์(สายไฟ) เทาเปนนิวทรัล(สายเดินไฟกลับต้นกำเนิด ในอดีตชอบเรียกว่าเปนสายดิ) สายไฟวีเอเอฟนี้ มีการผลิตในกลุ่มสายขนาดเลย เท่าที่เหนทั่วไปในท้องตลาดจะมี 3ขนาด คือ หน้าตัด 1.5sqmm. 2.5sq.mm. 4sq.mm. แต่ก็จะมีขนาดถึง 6sq.mm. ก็มี แต่จะไม่ค่อยแพร่หลายในท้องตลาดเท่าใดนัก

เนื่องจากว่าสายไฟชนิดนี้ เปนสายที่ทำมาเพื่องานเดินกิ๊ฟ เกาะผนัง ช่างไฟฝีมือสมัยก่อนจึงมักที่จะเลือกใช้สายไฟชนิดนี้กันมาก เนื่องจากมีความประหยัดกว่าการเดินในแบบอื่นๆ และ ต้องใช้ทักษะฝีมือในการรีด ตีสายให้เรียบ ช่างจะต้องมีความชำนวญ การเดินโชว์สายถึงจะสวย โดยเฉพาะการตีกับผนังปูนเก่า ต้องใช้ทักษะในการตีมาก เรียกได้ว่า ใช้วัดทักษะความเปนช่างไฟอาชีพเลยก็ว่าได้..

สายvaf เดินกิ๊ฟเกาะผนัง ความสามารถทนกระแสเปนรองเพียงการเดินลอยอากาศ แต่ทนกระแสได้ดีกว่าการเดินแบบร้อยท่ออย่างแน่นอน ..การเดินเกาะผนัง แบบตีไปกับฝาบ้าน โดยเฉพาะบ้านไม้ จะมีความเหมาะสมมาก ทั้งเรื่องความสวยงามที่ลงตัว และ ความง่ายในการตี หรือ เดินสาย..

กรณีที่ ลัดวงจร หรือ สายมีปัญหา ..ช่าง.. สามารถที่จะเดินสำรวจสายด้วยตา การตัดต่อเข้าถึงสาย หรือ การแก้ไขเร่งด่วน เปนการง่ายกว่าเดินประเภทอื่นๆ ..จึงเรียกได้ว่าเปนสายไฟในตำนาน มีคุ่บ้านคู่เมืองมานานนัก

ช่างไฟในตำนาน
“ช่างไฟดอทคอม”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น