ใช้ไฟฟ้าอย่างไรให้ปลอดภัยกับชีวิตเรา

ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าถูกวิธี...ลดอันตรายจากไฟฟ้าดูดหน้าฝน


1.เมื่อใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ต้องดูว่า อุปกรณ์ชำรุด สายขาด ฉนวนเปื่อย มีรอยไหม้ หรือ พยายามสังเกตว่า อุปกรณ์อยู่ในสภาพปกติหรือไม่.. การใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุด จะทำให้ผู้ใช้มีความเสี่ยงจากไฟฟ้ารั่ว ไฟดูด อันเปนอันตรายถึงชีวิต

2. สำรวจสภาพบริเวณที่ใช้งาน จะต้องไม่เปียกชื้น ไม่ว่าจะเป็นจุดสัมผัส หรือ จุดที่ผู้ใช้งานยืนอยู่ จะต้องไม่เปียกน้ำ ..เพราะน้ำจะเป็นเหมือนสื่อนำกระแสไฟฟ้า ทำให้ผู้ใช้งานได้รับอันตราย

3. ยิ่งตัวเราเปียกยิ่งไม่ควรไปสัมผัสกับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอย่างที่ใกล้ตัว อย่างปลั๊ก สวิท หรือ อุปกรณ์ที่เสียบปลั๊กแล้วใช้งานต่างๆ นานา ..ห้ามเลยเด็ดขาด

4. ถ้าอุปกรณ์ ปิดเปิด ตัดตอน สวิทอุปกรณ์ ตัวอุปกรณ์ต่างๆ ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ซึ่งหากชำรุดก็จะมีความเสี่ยงต่ออันตราย

5. อุปกรณ์ที่มีพื้นผิวภายนอกเป็นโลหะ หรือ อุปกรณ์ไฟฟ้ที่มีการใช้สัมพันธ์กับน้ำจะต้องมีสายดิน หรือ ตอกหลักดินโยงสายปลายทาง หรือ มีอุปกรณ์ตัดไฟรั่ว เพื่อป้องกันไฟรั่ว ไฟดูด ป้องกันอันตรายจากการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า

6. การใช้ปลั๊กพ่วง ปลั๊กแยก อุปกรณ์ต่อพ่วงหลายๆ อย่างพร้อมกัน จะทำให้โหลดรวมที่วัดจากสายฟีด มีกระแสสูง หรือ อาจจะสูงเกินกว่ามาตรฐานอุปกรณ์ สูงกว่ามาตรฐานสาย ทำให้เกิกการไหม้ ช็อต เป็นอันตรายต่อการใช้งาน เป็นอนัตรายต่อผู้ใช้งาน

ด้วยรักและห่วงใย ..ช่างไฟดอทคอม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น