โวลท์,แอมป์,วัตต์ คืออะไร..?

วันนี้จะพามารู้จักกับชื่อเรียกของหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้ากัน คือ โวลท์,แอมป์,วัตต์ นั่นเอง มาดูกันว่าแต่ละชื่อนั้น มันมีความหมายใช้ทำอะไรกันบ้าง..

โวลท์ (volt หรือ V) คือ หน่วยที่จะใช้เรียกเพื่อบอกขนาดของแรงดันไฟฟ้าในบ้านของเรา อาทิ เช่น 220  V หมายความว่า ขนาดของแรงดันไฟฟ้าเท่ากับ 220 โวลท์ และในประเทศไทยก็จะใช้ไฟฟ้าระบบนี้เช่นกัน

แอมแปร์หรือแอมป์ (ampere หรือ A) คือ หน่วยที่จะใช้เรียกสำหรับในการบอกปริมาณของกระแสไฟฟ้าที่จะไหลผ่านตัวนำ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ นั่นเอง อาทิ เช่น 5 A จะหมายความได้ว่า ปริมาณของกระแสไฟฟ้าที่จะไหลผ่านนั้น ก็จะเท่ากับ 5 แอมแปร์

วัตต์ (watt หรือ W) คือ หน่วยที่จะใช้วัดกำลังของไฟฟ้า ที่จะเป็นตัวบอกพลังงานไฟฟ้าของอุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิดใช้ในการทำงานต่างๆ อาทิ เช่น หลอดไฟ 100 วัตต์ หมายความว่า หลอดไฟดวงนี้ก็จะกินไฟ 100 วัตต์ต่อชั่วโมง เป็นต้น

ที่บอกมาทั้งหมดนี้ หลายคนก็คงจะรู้จักและเข้าใจถึงชื่อเรียกของหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้ากันมากขึ้นแล้วใช่ไหม แต่อย่าลืมนะว่า เรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้านั้น ไม่ว่าจะเป็นในการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ หรืออะไรก็แล้วแต่ เราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยไว้ก่อนเสมอ.. #by changfidotcom

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น