เราสามารถเสียบต่อใช้งานปลั๊กพ่วงได้มากน้อยเพียงใด..?

ปลั๊กพ่วง หลายคนคงรู้จัก และใช้กันอยู่บ่อยๆ เลยใช่ไหม แต่คงไม่ค่อยมีใครสนใจว่า ปลั๊กพ่วงนั้น ที่จริงแล้วสามารถเสียบต่อใช้งานได้มากน้อยเพียงใด งั้นวันนี้มาดูกันว่า เราสามารถเสียบต่อใช้งานปลั๊กพ่วงได้มากน้อยแค่ไหน และมีวิธีการเลือกปลั๊กพ่วงที่จะนำมาใช้ให้ปลอดภัยได้อย่างไร..

ปลั๊กพ่วงแต่ละรุ่นนั้น จะมีขีดจำกัดหรือความสามารถในการใช้งาน ที่สามารถทนต่อกระแสไฟฟ้า แต่จะไม่เท่ากัน ถ้าเราสังเกตเห็นตัวหนังสือที่เขียนติดไว้กับตัวปลั๊กพ่วง ก็จะทราบได้ว่า ปบั๊กพ่วงที่เราใช้นั้น สามารถทนต่อการใช้งานได้มากแค่ไหนนั้นเอง ตัวอย่างเช่น 10 แอมแปร์ ก็แสดงได้ว่าเราไม่ควรเสียบต่อใช้งานไฟเกิน 10 แอมแปร์ ถ้าเราใช้ไฟมากกว่านี้ ฟิวส์อาจจะขาดได้

ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความร้อนสูงเกินไปจนอาจเกิดไฟไหม้ แนะนำไม่ให้ใช้ปลั๊กพ่วงแบบไม่มีฟิวส์ และสวิตช์เปิดปิดเด็ดขาด โดยเฉพาะแบบเก่า ที่จะมีลักษณะแบบกลมๆ ที่สามารถม้วนเก็บสายได้ เพราะนอกจากที่ไม่มีฟิวส์แล้ว ถ้าเต้ารับยังหลวม ก็ยิ่งเป็นอันตรายอย่างมาก อีกอย่างที่ไม่ควรทำเลยนั้นก็คือ นำปลั๊กอื่นๆ มาพ่วงต่อจากปลั๊กพ่วงอีกที เพราะจะทำให้ปลั๊กพ่วงทำงานหนักเกินไป และอาจเกิดอันตรายขึ้นกับเราได้

การเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้านนั้น เราควรที่จะเลือกอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และมีการรับประกันการใช้งานและความปลอดภัย เพราะถ้าเพียงเราจ่ายค่าอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในราคาที่สูงนิดหน่อย แต่เราสามารถใช้งานได้อย่างปลอยภัย คุ้มค่า ไม่ต้องมีความกลใดๆ ดีกว่าเราจ่ายค่าอุปกรณ์ไฟฟ้าในราคาถูก แต่ไม่ปลอดภัย ชีวิตเราอาจจะตกอยู่ในความเสี่ยงได้ตลอดเวลา.. #by changfidotcom

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น