กระแสไฟฟ้ารั่วมีวิธีการป้องกันอย่างไรมาดูกัน

กระแสไฟฟ้ารั่วหมายถึง

กระแสไฟฟ้ารั่ว หรือ ไฟรั่ว หมายถึง การที่กระแสไฟฟ้าได้รั่วไหลจากวงจรไฟฟ้าไปที่ผิวของสายไฟฟ้า หรือโครงของอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรั่วไปที่ผิวของโครง หรือผนังของจุดติดตั้งระบบ ไฟฟ้า เช่น เสาโลหะโคมไฟส่องสว่าง เป็นต้น ทำให้จุดเหล่านั้นมีกระแสไฟฟ้า หรือแรงดันไฟฟ้า ซึ่งถ้าคนไปสัมผัสอาจทำให้เกิดอันตรายหรืออาจถึงแก่ชีวิตได้

ป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว ได้อย่างไรบ้าง

การป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่วในระบบไฟฟ้าแรงต่ำ (ไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านเรือน หรือที่ใช้ทั่วไป) สามารถทำได้หลายวิธี

1.ติดตั้งระบบไฟฟ้าที่มีสายดิน ซึ่งสายดินมีความสำคัญและเป็นมาตรการหลักในการที่จะช่วยป้องกันชีวิตจากอันตรายของกระแสไฟฟ้ารั่ว โดยสายดินที่ใช้มีสัญลักษณ์เป็นสายสีเขียว หรือสีเขียวแถบสีเหลือง โดยที่อุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า เต้าเสียบจะเป็นแบบ 3 ขาและเต้ารับจะเป็นแบบ 3 รู ซึ่งจะ ช่วยป้องกันอันตราย จากกระแสไฟฟ้ารั่วได้ โดยกระแสไฟฟ้า รั่วจะไหลไปตามสายดินแล้วลงดินที่แผงเมนสวิตช์

2. ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟรั่ว หรือที่เรียกว่า SAFE T CUT ซึ่งใช้ เป็นอุปกรณ์ป้องกันสำหรับตัดไฟรั่ว เมื่อถึงค่ากระแสรั่วที่กำหนด

3.หลีกเลี่ยงการสัมผัสปลั๊กไฟหรือสวิตช์ไฟ ขณะที่มือเราเปียกน้ำอาจจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

4.หากจำเป็นต้องสัมผัสกับอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือสิ่งที่เป็นสื่อนำ ไฟฟ้าดังกล่าว โดยสงสัยว่ามีไฟรั่ว หรือไม่ ให้ใช้ไขควงเช็ค ไฟตรวจสอบจุดที่สัมผัสก่อน เมื่อพบว่าไม่มีไฟรั่วจึงสัมผัส หรือจับต้องได้

5.สายไฟที่เกิดการชำรุดให้ควรรีบแก้ไขอย่าฝืนใช้งานเพราะจะทำให้ใครที่ไปสัมผัสอาจจะเกิดอันตรายได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น