ค่า EER คืออะไร?

ฉลากเบอร์ 5 ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี เมื่อเห็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากสีเหลือง ๆ แปะไว้เป็นที่เข้าใจว่า เครื่องนี้ต้องประหยัดไฟแน่นอน ซึ่งบนฉลากนั้นมักจะมีค่า EER หรือ ค่า SEER  ซึ่งเราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ EER ว่าคืออะไร  แต่ก่อนอื่นขอเล่าก่อนว่าฉลากประหยัดไฟฟ้าบนเครื่องปรับอากาศจะมีเกณฑ์ระดับประสิทธิภาพพลังงาน ที่เรียกว่า อัตราส่วนประสิทธิภาพพลังงาน (Energy Efficiency Ratio หรือ EER) เพื่อเป็นตัวกำหนดว่าประหยัดพลังงานไฟฟ้าอยู่ในระดับใด ซึ่งเครื่องปรับอากาศแต่ละขนาด ก่อนที่จะได้การรับรองการประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 จะต้องผ่านการทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และข้อกำหนดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยก่อน

ค่า EER คือ ค่าที่ใช้วัดประสิทธิภาพในการใช้พลังงานของเครื่องปรับอากาศ การทดสอบแบบ EER จะใช้กับเครื่องปรับอากาศแบบ Fixed Speed โดยเครื่องปรับอากาศชนิดนี้การทำงานของคอมเพรสเซอร์ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนระดับความเร็วการหมุนรอบได้ จึงทำให้ต้องมีการ ตัด – ต่อ ของคอมเพรสเซอร์อยู่บ่อย ๆ เพื่อรักษาอุณหภูมิในห้องไว้ ข้อเสียของเครื่องปรับอากาศระบบ Fixed Speed คือ อุณหภูมิในห้องจะไม่คงที่ อีกทั้งยังมีเสียงดังด้วย

แต่เดิมจะนิยมแสดงค่าประสิทธิภาพของเครื่องปรับอากาศด้วยค่า EER เป็นหลัก แต่เมื่อเริ่มมีการนำเครื่องปรับอากาศแบบ Inverter (อินเวอร์เตอร์) มาใช้ จึงต้องมีการทบทวนวิธีการคำนวณค่าประสิทธิภาพของเครื่องปรับอากาศใหม่ ซึ่งค่า EER นั้นไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ในการบอกประสิทธิภาพของเครื่องปรับอากาศแบบอินเวอร์เตอร์ เนื่องจากประสิทธิภาพของเครื่องแบบอินเวอร์เตอร์นั้นจะมีค่าสูงขึ้นมากเมื่อระบบอินเวอร์เตอร์ทำงาน แต่เครื่องปรับอากาศทั่วไปจะมีประสิทธิภาพไม่แตกต่างกันมากนักในระหว่างที่เครื่องกำลังทำงาน

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น