เลือกซื้อ RCD ดูที่อะไรบ้าง?

เลือกซื้อ RCD ดูที่อะไรบ้าง?

RCD หรือเบรกเกอร์กันไฟรั่ว คือ เครื่องตัดไฟฟ้าอัตโนมัติที่ทำหน้าที่ป้องกันอันตราย โดยตัดไฟที่ไหลผ่านตัวมัน ในกรณีที่พบว่ามีกระแสไฟฟ้าบางส่วนรั่วหายไป คือไม่ไหลย้อนกลับไปที่อื่น เช่น รั่วไหลลงไปในดินโดยผ่านร่างกายของมนุษย์ เมื่อมีการสัมผัสไฟ หรือรั่วผ่านฉนวนที่ชำรุดของอุปกรณ์ไฟฟ้า เป็นต้น

วิธีการเลือกซื้อ RCD หรือเบรกเกอร์กันไฟรั่ว มีดังนี้

  1. ต้องมีฉลาก หรือตราประทับ มอก. 909-2548 สำหรับบรกเกอร์กันไฟรั่วที่มีอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกิน RCBO หรือ มอก. 2425-2552 สำหรับบรกเกอร์กันไฟรั่วที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกิน RCCB  ต้องมีพิกัดกระแสไฟฟ้ารั่วไม่เกิน 3 มิลลิแอมป์ 
  2. เลือกขนาดเบรกเกอร์กันไฟรั่วให้เหมาะสมกับขนาดกระแสใช้งานของวงจรนั้นๆ เช่น ในวงจรนั้นมีเซอร์กิตเบรกเกอร์ขนาด 20A ฉะนั้นขนาดเบรกเกอร์กันไฟรั่วต้องมีกระแสใช้งานไม่ต่ำกว่า 20A เช่นกัน
  3. สำหรับที่อยู่อาศัยที่ได้ติดตั้งแผงเมนสวิตซ์ และตัวนำนิวทรัลไม่มีการต่อลงดินต้องการติดตั้งบรกเกอร์กันไฟรั่วเพิ่มเติม แนะนำให้เลือกซื้อเบรกเกอร์กันไฟรั่วแบบ 2 ขั้ว คือ ต้องปลดได้ทั้งสายเส้นไฟและนิวตรอน
  4. การทดสอบค่าความเป็นฉนวนของสายไฟฟ้าของระบบไฟฟ้าในบ้านควรปลดเบรกเกอร์กันไฟรั่วออกก่อนเพื่อป้องกันเบรกเกอร์กันไฟรั่วชำรุด

ลักษณะการดำเนินงานของ RCD จะถูกระบุ ดังนี้

  • ชื่อรุ่นและซีรีส์ จะไม่เห็นตัวอักษร RCD เสมอผู้ผลิตบางรายกำหนดให้อุปกรณ์นี้เป็น RCD (สวิตช์ปัจจุบันเหลือ)
  • ขนาดของแรงดันไฟฟ้าและความถี่ที่กำหนด ในระบบไฟฟ้าของรัสเซียความถี่ในการใช้งานคือ 50 Hz สำหรับแรงดันไฟฟ้าสำหรับเครือข่ายเฟสเดียวในอพาร์ทเมนต์คือ 220-230 V. สำหรับบ้านส่วนตัวบางครั้งจำเป็นต้องใช้เครือข่ายสามเฟสและแรงดันไฟฟ้าในการทำงานจะเป็น 380 โวลต์

สิ่งสำคัญที่ควรรู้สำหรับ RCD 

RCD ไม่ได้ป้องกันการโอเวอร์โหลดและไฟฟ้าลัดวงจรดังนั้นเบรกเกอร์วงจรจะต้องเชื่อมต่อแบบอนุกรมกับวงจรเหล่านั้น

ผู้เขียน : ฐิติรัตน์ ทองคำชุม

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น