หม้อแปลงไฟฟ้า step down

หม้อแปลงเป็นอุปกรณ์ที่ถ่ายโอนพลังงานไฟฟ้าจากวงจรหนึ่งไปอีกวงจรหนึ่งที่ความถี่เดียวกัน ในระดับแรงดันไฟฟ้าที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการเพิ่มแรงดันไฟฟ้าสำหรับการส่งและการลดแรงดันในการใช้งานนั้นสามารถทำได้โดยการใช้หม้อแปลงแบบแยกชิ้นส่วนขึ้นและลง

หม้อแปลงไฟฟ้าที่เอาท์พุท (รอง) มีแรงดันไฟฟ้าน้อยกว่าแรงดันอินพุท (หลัก) เรียกว่าหม้อแปลงแบบ Step down เป็นหม้อแปลงที่ทำหน้าที่ลดแรงดันไฟฟ้าให้สามารถใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆได้หรือ ใช้ในครัวเรือนโดยฝั่งขดลวดปฐมภูมิ จะรับแรงดันอยู่ที่ 22kvA หรือ 24 kvA เป็นต้น เพื่อสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าเหนี่ยวนำ สู่ขดลวดด้านยุติภูมิเพื่อลดแรงดันไฟฟ้าตามจำนวนรอบของขดลวด

โดยหม้อแปลงแบบ Step down จะประกอบด้วยขดแผลบนแกนเหล็กของหม้อแปลงมากกว่า 2 ตัว โดยทำงานกับหลักการของการเหนี่ยวนำแม่เหล็กระหว่างขดลวด แรงดันไฟฟ้าที่นำไปใช้กับหลักของขดลวดดึงดูดแกนเหล็กซึ่งทำให้ขดลวดทุติยภูมิของหม้อแปลง ดังนั้นแรงดันไฟฟ้าจะเปลี่ยนจากระดับปฐมภูมิไปเป็นขดลวดทุติยภูมิของหม้อแปลง

หลักการต่อใช้งานนั้น สายไลน์แรงสูงจะมีพิกัดแรงดันที่ 22 kvA เพื่อส่งเป็นเดลต้าและต่อเข้ากับจุดต่อ Connector โดยมี Bushing แรงสูงเป็นฉนวนในการต่อแรงสูงเข้าหม้อแปลงไฟฟ้าโดยผ่าน Fuse แรงสูงเพื่อป้องกัน (Over current) ต้องมี CT และล่อฟ้าแรงสูงดักก่อนเข้าขั้วต่อ Connector แรงสูง CT คืออุปกรณ์ที่ใช้ลดทอนกระแสให้เหมาะสมกับเครื่องมือวัด เมื่อต้องการวัดกระแสที่มีค่าสูงกว่า (Range) ของเครื่องมือวัด 

ล่อฟ้าแรงสูง (Lightning Arrester) ทำหน้าที่ป้องกันอุปกรณ์หรือระบบขายส่งไม่ให้เกิดความเสียหายจากการภาวะแรงดันเกิน (Over Voltage) ที่เกิดจากการปลดสวิตซ์และฟ้าผ่า 

เมื่อต่อวงจรทางฝั่งแรงสูงครบแล้ว ทางฝั่งของแรงต่ำจะมีจุดต่ออยู่ 4 จุด คือ P.A P.B P.C และ N ต้องทำการต่อสายออกจากจุด เพื่อจ่ายเข้าสู่โหลด โดยต้องใช้ขนาดสายให้ตรงตามมาตราฐาน เช่น หม้อแปลงขนาด 315 kvA ควรต้องใช้สายขนาดเบอร์ 240 เพื่อที่จะรองรับกระแสได้ เมื่อต่อจุด Connector ครบแล้ว ต้องมีล่อฟ้าแรงต่ำ (Lightning Arrester) ดักไว้ก่อนที่จะมาจ่ายโหลดเพื่อป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าและจะผ่าน Fuse  แรงต่ำ เพื่อป้องกัน (Over current)  ก่อนเข้าตู้ ACP (Air Circuit Preaker) และตู้ MOB (Main Distribution Board) และต้องผ่านตู้ (Capacitor Bank) เพื่อให้มีค่า PF (PowerFactor) ให้ได้มาตราฐาน ของการไฟฟ้าโดยมีค่ากำหนดอยู่ที่ 0.85-1 หากค่า Power Factor ต่ำจะมีการปรับเงินจากการไฟฟ้าเนื่องจากจะทำให้ค่าประสิทธิภาพไฟฟ้าต่ำ

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น