การเดินสายไฟร้อยท่อแบบฝังในผนัง

การเดินสายไฟแบบฝังผนัง เป็นการเดินสายไฟในท่อร้อยสายไฟ (Electrical Conduit) โดยนำสายไฟไปซ่อนในท่อร้อยสายไฟ ที่เป็นท่อโลหะหรือท่อพลาสติกที่ได้ทำการวางท่อ และยึดติดผนังบ้านเอาไว้ เป็นเหมือนการฝังสายไว้ในผนังหรือฝ้าเพดานให้บังเเนวท่อร้อยสายไฟเอาไว้ จะทำให้ผนังบ้านจะดูเรียบไปทั้งผืนไม่มีแนวสายไฟ ไม่มีท่อร้อยสายไฟยึดบนผนังให้เห็น เป็นการเดินสายไฟที่ทำให้ห้องดูสวย สะอาดตา ง่ายต่อการวางเฟอร์นิเจอร์ ไม่รกรุงรังกวนสายตาแบบการเดินลอย ที่สำคัญคือเป็นการช่วยทำให้สายไฟมีอายุยืน 

ขั้นตอนในการดำเนินการเดินสายไฟร้อยท่อแบบฝังผนังนั้น ค่อนข้างมีการก่อสร้างที่ยุ่งยาก และต้องมีการวางแผนการก่อสร้างเป็นอย่างดี และหากเกิดการชำรุดของสายไฟในท่อนั้นจะยากต่อการซ่อมแซม เพราะมีความยุ่งยากและซับซ้อน เช่นเดียวกันกับการบำรุงรักษา หรือเพิ่ม-ลดสายไฟ จำเป็นต้องใช้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญ และยังใช้งบประมาณสูง

​​

การเดินสายไฟแบบฝังผนัง สายไฟที่นิยมคือสายไฟประเภท THW มีลักษณะเป็นสายกลม ภายในมีลวดทองแดงแกนเดียว ร้อยในท่อร้อยสายไฟ โดยท่อ 1 เส้น สามารถมีสายไฟได้หลายเส้นที่เป็นวงจรเดียวกัน ช่างส่วนมากจะแนะนำให้ไม่ควรร้อยสายไฟหลายเส้นต่างวงจรกันในท่อเดียว และทำการเชื่อมต่อสายในจุดหลักจุดเดียว เพื่อป้องกันความสับสนเมื่อซ่อมบำรุง ซึ่งจะทำให้ซ่อมแซมได้ง่ายกว่า แต่จำเป็นต้องใช้สายไฟมากขึ้น

การเดินท่อสายไฟแบบฝังผนังนั้นทำให้ภาพรวมการตกแต่งภายในดูสวยงาม สะอาดตา และเหมาะสมกับบ้านทุกสไตล์ หากร้อยสายไฟในท่อให้เรียบร้อยได้มาตรฐานจะมีความทนทาน และอายุการใช้งานสูง และปลอดภัยจากกระแสไฟฟ้ารั่ว แต่การติดตั้งการเดินท่อสายไฟแบบฝังผนังนั้น ใช้งบประมาณสูงเพื่อให้ได้งานที่สมบูรณ์และสวยงาม และต้องคอยบำรุง ดูแล และรักศา สายไฟอาจเกิดการชำรุดอยู่ในจุดที่ไม่สามารถมองเห็นได้ อาจจำเป็นต้องทุบหรือรื้อผนังเพื่อซ่อมแซม ซึ่งยุ่งยากและเสี่ยงชำรุด

การเดินสายไฟแบบฝังผนังเหมาะกับบ้านทุกๆสไตล์ โดยเฉพาะบ้านโมเดิร์น เพราะการเดินท่อสายไฟแบบฝังผนังนั้นไม่มีแนวสายไฟ ดูสวยงาม เรียบร้อย 

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น