ประเภทของ ไฟดูด

ไฟฟ้าเป็นพลังงานที่ให้คุณประโยชน์มากมายแต่ก็สามารถให้โทษได้เช่นเดียวกัน หากใช้อย่างไม่ถูกวิธี ต้องหมั่นดูแลรักษารวมไปถึงการเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า อันตรายจากไฟฟ้าอย่างหนึ่งคือ ไฟฟ้าดูด (Electric Shock) เป็นเหตุจากไฟรั่วและร่างกายสัมผัสส่วนที่มีไฟฟ้าสองจุดในเวลาเดียวกันและทั้งสองจุดต้องมีแรงดันไฟฟ้าต่างกัน กระแสไฟฟ้านั้นไหลผ่านเข้าสู่ร่างกายทำให้กล้ามเนื้อเกร็ง หากปริมาณของกระแสไฟฟ้าสูงเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตได้ การถูกไฟฟ้าดูดสามารถแบ่งตามลักษณะของการสัมผัสได้ 2 แบบคือ 

  1. การสัมผัสโดยตรง (Direct Contact) คือการที่ส่วนของร่างกายสัมผัสถูกส่วนที่มีไฟฟ้าโดยตรง เช่นสายไฟรั่วเพราะฉนวนชำรุดแล้วไปสัมผัส หรือ จากการที่เด็กมีวัตถุ โลหะ ตะปู แหย่เข้าไปในปลั๊ก (เต้ารับไฟฟ้า) การกระทำลักษณะนี้จะทำให้มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายลงดิน
  1. การสัมผัสโดยอ้อม (Indirect Contact) คือ การสัมผัสโดยที่บุคคลไม่ได้สัมผัสส่วนที่มีไฟฟ้าโดยตรง แต่เกิดจากการที่บุคคลสัมผัสกับส่วนที่ปกติไม่มีไฟฟ้า เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า แต่มีไฟฟ้าอยู่เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นรั่ว จึงมีไฟฟ้าปรากฎอยู่บนพื้นผิวของเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ โครงโลหะของเครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อมีการสัมผัสจึงเกิดกระแสไหลผ่านขึ้น การสัมผัสโดยอ้อมนั้นมีความอันตรายสูงกว่าการสัมผัสโดยตรง เพราะโดยปกติแล้ว การสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นจะไม่มีไฟฟ้า ทำให้บุคคลไม่ได้ระมัดระวัง เมื่อไปสัมผัสจึงเกิดการไฟดูดได้ 

อันตรายจากไฟฟ้าดูดสามารถสร้างเกิดได้ทั้งต่อทรัพย์สินและชีวิต เพื่อความปลอดภัยควรติดตั้งอุปกรณ์ที่ได้มาตราฐาน และการออกแบบที่ถูกต้องและปลอดภัย โดยผู้เชี่ยวชาญ

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น