สายไฟฟ้าแรงต่ำ

ในระบบไฟฟ้าประกอบไปด้วยสายไฟมากมายหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป โดยลักษณะของสายแต่ละชนิดก็ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน โดยปกติแล้วเราจะอยู่กับสายไฟและเห็นอยู่ตลอด เรามาดูวิธีการใช้งานสายไฟแต่ละชนิดให้ถูกต้องตามคุณสมบัติของมันด้วยกัน

สายไฟมีแบบไหนกันบ้าง?

สาย THW

เป็นสายที่ได้รับการใช้งานกันอย่างแพร่หลายด้วยการที่สามารถรองรับแรงดันได้ถึง 750 โวลต์ จึงสามารถนำไปใช้ได้ทั้งไฟฟ้า 1 เฟสและไฟฟ้า 3 เฟสโดยสายชนิดนี้จะเป็นสายเดี่ยวมีฉนวนหุ้ม 1 ชั้นในการติดตั้งสามารถใช้กับการ เดินลอยหรือร้อยท่อและห้ามนำไปฝังดินโดยตรงหรือร้อยท่อฝังดิน

สาย VAF

เป็นสายที่นิยมใช้กันในบ้านเรือนเพราะสามารถทนแรงดันไฟฟ้าได้เพียง 300 โวลต์ ดังนั้นสาย VAF จึงใช้ได้กับไฟฟ้า 1 เฟสเท่านั้นห้ามใช้กับไฟฟ้า 3 เฟส สายชนิดนี้มีทั้งแบบสายคู่สายเดี่ยวหรือจะมีหลายแกนในการติดตั้งจะนิยมเดินแบบตีกิ๊ฟเกาะผนัง ห้ามเดินในท่อและห้ามนำไปติดตั้งแบบฝังดิน

สาย VCT

เป็นสายที่ทนแรงดันได้ 750 โวลต์ มีหลายแบบทั้งแบบ หนึ่งแกน 2 แกน 3 แกน 4 แกนโดยสายจะเป็นสายอ่อนด้านในจะเป็นลวดทองแดงฝอยทำให้โค้งงอได้อิสระและทนต่อการสั่นสะเทือนได้ดี สามารถนำไปใช้ฝังดินได้เนื่องจากสายสามารถกันน้ำได้และนิยมใช้กับการต่อสายเข้าเครื่องจักรหรือจะต่อกับเครื่องจักรที่มีการเคลื่อนย้ายได้

สาย NYY

เป็นสายแข็งที่สามารถทนแรงดันได้ 750 โวลต์ นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายเช่นกัน โดยสายชนิดนี้สามารถใช้งานได้ในหลายสภาพอากาศ และมีความยืดหยุ่นสูงสามารถทนต่อการกดทับได้ ด้วยสาย NYY มีฉนวนหุ้มถึง 3 ชั้น จึงสามารถนำไปติดตั้งแบบฝังดินโดยตรงและร้อยท่อฝังดินได้

ผู้เขียน | ศุภชัย คงมณี

ช่างไฟดอทคอม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น