การต่อสายไฟ

การต่อสาย ถือเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับช่างไฟฟ้า เพราะหากเกิดความผิดพลาดในขั้นตอนของการต่อสายก็จะเกิดความเสียหายได้

การต่อสายไฟมีการต่อแบบไหนกันบ้างนะ

การต่อสายแต่ละที่ขึ้นอยู่กับการใช้งานและสภาพแวดล้อมของสายไม่ว่าจะเป็นการรับแรงดึงของสายก็มีผลต่อการเลือกรูปแบบในการต่อสาย

การต่อสายที่สามารถรับแรงดึงได้

สามารถทำได้โดยปลอกฉนวนที่หุ้มสายที่ต้องการจะต่อจากนั้นขูดทำความสะอาดสายแล้วนำปลายสายทั้งสองข้างบิดเข้าหากันดังรูปและพันลวดสายไฟไปกับสายอีกเส้นดังรูปจากนั้นใช้คีมบีบให้แน่น

การต่อสายที่ไม่รับแรงดึง

การต่อสายแบบนี้เราคงจะพบเห็นกันทั่วไปในการต่อสายไฟ เพราะต่อได้ง่าย การต่อแบบนี้จะเรียกได้ว่าการต่อแบบหางเปียก็ได้การต่อแบบนี้จะไม่สามารถรองรับแรงดึงได้ การต่อก็สามารถทำได้โดย ปลอกฉนวนสายไฟทั้งสองเส้นแล้วขูดทำความสะอาด จากนั้นนำสายไฟทั้งสองเส้นมาประกบกันและบิดเป็นเกลียวด้วยคีมให้แน่นดังรูป

การต่อสายแบบแยก

เป็นการต่อสายเพื่อแยกสายมีทั้งแยกออกเส้นเดียวหรือหลายเส้นเรามาดูวิธีการต่อสายแบบนี้กันการต่อสายแบบแยกเส้นเดียว

การต่อสายแบบนี้มีไว้เพื่อต้องการแยกสายออกมาอีกทาง มีวิธีการต่อโดยการปลอกฉนวนของสานต้นทางที่ต้องการจะแยกออกและปลอกฉนวนของปลายสายที่จะนำไปต่อ จากนั้นขูดทำความสะอาด หลังจากนั้นนำปลายสายที่ต้องการจะต่อมาทาบกับสายที่ปลอกไว้ทำมุม 90 องศา แล้วบิดเส้นลวดลงมาพันตามแนวเส้นดังรูป การต่อสายแบบแยกหลายเส้น

การต่อสายแยกแบบหลายเส้นมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับการต่อสายแยกแบบเส้นเดียวเพียงแต่การต่อแบบหลายทางจะต้องปลอกสายที่ต้องการจะแยกออกให้กว้างขึ้น

การต่อสายแข็งกับสายอ่อน

เนื่องจากสายมีอยู่สองชนิดดังนั้นการต่อสายแข็งกับสายอ่อนจึงมีวิธีของมันหากเราต่อสายไม่ดีจะทำให้สายหลุดได้เนื่องจากเป็นสายคนละชนิดกันการต่อสายจะต้องปลอกฉนวนของสายทั้งสองชนิดจากนั้นนำสายอ่อนมาพันรอบสายแข็งจากนั้นก็ใช้คีมพับสายแข็งล็อคไว้กันหลุด

การต่อสายคู

เนื่องจากสายบางชนิดเป็นแบบสายคู่ดังนั้นการต่อสายคู่หากต่อไม่ดีอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้วิธีการต่อสายคู่เหมือนกับการต่อสายเดี่ยวเพียงแต่ตำแหน่งที่จะต่อต้องเยื้องจากกันป้องกันการชนกันของสายทั้งสองเส้นดังนี้

การต่อสายเดี่ยวที่ข้างในมีหลายเส้น

การต่อแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นสายที่มีขนาดเริ่มใหญ่จำพวกสวยเมน การต่อแบบนี้จะรับแรงดึงได้เยอะการต่อจะปลอกฉนวนของสายทั้งสองที่ต้องการจะต่อแล้วนำสายตัวนำด้านในคลี่ออกมาจากนั้นนำสายที่คลี่ออกมาประสานกันเส้นต่อเส้นแล้วพันเป็นเกลียวด้วยคีมให้แน่นจะเห็นว่าการต่อแบบนี้จะดูแข็งแรงมากเหมาะแก่การรองรับแรงดึงมากๆได้

ผู้เขียน | ศุภชัย คงมณี

ช่างไฟดอทคอม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น