ไฟรั่ว

คุณรู้ไหมว่าไฟรั่วคืออะไร

ไฟรั่วคือการที่มีกระแสไฟฟ้ารั่วไหลออกมานอกระบบ ไม่ว่าจะรั่วอยู่ที่อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้ารั่วลงโครงสร้างหรือตัวนำไฟฟ้าอื่นๆหรือจะรั่วลงกราวด์หรือรั่วลงดินซึ่งหากเราไปสัมผัสโดนก็จะเกิดอันตรายได้

แล้วไฟรั่วเกิดจากอะไรกันล่ะ

ไฟรั่วเกิดจากการที่สายตัวนำของสาย L หรือ CurrentLine ไปสัมผัสกับตัวนำต่างๆที่อยู่นอกระบบซึ่งสาเหตุเกิดมาจากการที่ฉนวนของอุปกรณ์ไฟฟ้าเสื่อมสภาพฉนวนของสายไฟเสื่อมสภาพหรือจะเป็นการช ารุดของอุปกรณ์ทางไฟฟ้าที่อยู่ได้ดิน ด้วยสาเหตุเหล่านี้ก็ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ทั้งสิ้น

มันอันตรายมากเลยเหรอไฟรั่วเนี่ย!!!

หากเราสัมผัสกับกระแสไฟฟ้าที่รั่ว เราจะโดนไฟดูดเหมือนเวลาเราไปจับตู้เย็นแล้วรู้สึกเหมือนไฟช็อต นั่นคือที่ตู้เย็นมีไฟรั่ว เพียงแต่หากไฟรั่วน้อยๆก็จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ แต่หากมีกระแสไฟฟ้ารั่วเยอะก็จะเป็นอันตรายถึงชีวิต โดยกระแสไฟฟ้าที่ถือว่าไม่อันตรายต่อมนุษย์คือ น้อยกว่า 30mA หากมากว่านี้จะเป็นอันตรายถึงชีวิต

มาดูวิธีป้องกันอันตรายจากไฟรั่วกัน

การป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วที่ปลอดภัยที่สุดคือต้องเริ่มจากการติดตั้งระบบไฟฟ้าให้มีมาตรฐานโดยต้องมีระบบลงดินที่ถูกต้องตามมาตรฐาน และใช้อุปกรณ์ป้องกันทางไฟฟ้าในการป้องกันไฟฟ้ารั่ว เช่น RCBO ELCB ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะทำการตัดวงจรหากมีกระแสไฟฟ้ารั่วเกินค่าที่กำหนด ซึ่งจะตั้งค่าไว้ที่ 30mA ซึ่งเป็นค่าที่ทางสภาวิศวกรกำหนดและเราควรป้องกันจากตนเองโดยห้ามสัมผัสอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าขณะมือเปียกและมีการตรวจเช็คระบบไฟฟ้าภายในบ้านทุกๆปี

ผู้เขียน | ศุภชัย คงมณี

ช่างไฟดอทคอม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น