อะไรทำให้แอร์เย็น ?

แอร์ หรือเครื่องปรับอากาศเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่แทบทุกคนพบเจอในชีวิตประจำวัน เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า แอร์ทำงานยังไง ? อะไรที่ให้ความเย็น ? เปลี่ยนจากอากาศที่ร้อนอบอ้าวให้เย็นสบายได้อย่างไร ? 

เครื่องปรับอากาศนั้นนอกจากจะควบคุมอุณหภูมิแล้ว ยังช่วยควบคุม ความชื้นและสภาพต่างๆที่อยู่ในบริเวณนั้น เช่นสภาพความชื้นที่เหมาะสมของร่างกาย หรือกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ กลิ่นอาหาร หรือฝุ่น การทำงานของเครื่องปรับอากาศจะเป็นตัวช่วยขจัดปัญหาเหล่านี้

โดยมีหลักการทำงานดังนี้ จะใช้สารที่ทำความเย็นหรือน้ำยาแอร์ เป็นตัวกลางในการดูดซับความร้อนภายในห้อง จากนั้นจะส่งความร้อนออกไปที่นอกห้อง โดยอาศัยกระบวนการเปลี่ยนสถานะสารทำความเย็น (น้ำยา) ให้เป็นไอ (ก๊าซ) เพื่อการดูดซับความร้อนภายในบ้าน และเปลี่ยนสถานะกลับมาเป็นของเหลวเพื่อคายความร้อนออกไปยัง นอกบ้าน หลักการนี้จึงทำให้บ้านหรือห้องที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่าภายนอกบ้านหรือภายนอกห้อง

เครื่องปรับอากาศ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และสร้างอย่างหลากหลายรูปแบบ เพื่อความสะดวกและครบครันในการใช้งานแก่ผู้บริโภค และมีโอกาสในการเลือกที่หลากหลาย ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ผู้เขียน : นาถชนก สารโภค

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น