แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ เชื่อว่าทุกๆคนรู้จักสิ่งนี้ เพราะในปัจจุบันเราใช้งานแบตเตอรี่กันบ่อยมาก และแบตเตอรี่ก็ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของเรา เพราะเราไม่สามารถหาแหล่งไฟฟ้าได้ทุกทีที่เราต้องการจะใช้ แบตเตอรี่จึงเป็นอุปกรณ์ที่คอยกักเก็บพลังงานเอาไว้แล้วเราก็สามารถนำมาใช้ได้ตลอดเวลาอีกทั้งยังเคลื่อนย้ายไปไหนก็ได้

มาทำความรู้จักแบตเตอรี่กันหน่อย

แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์ที่มีความสามารถในการเปลี่ยนพลังงานเคมีเป็นพลังงานไฟฟ้า องค์ประกอบหลักๆของแบตเตอรี่จะประกอบด้วย ขั้วบวก ขั้วลบ และสารละลายอิเล็กโตรไลต์และแผ่นขั้วกั้นไฟฟ้า ดังนั้นแบตเตอรี่จะปล่อยพลังงานไฟฟ้ามาในรูปแบบของไฟฟ้ากระแสตรง

แบตเตอรี่มีแบบไหนบ้าง

แบตเตอรี่มีทั้งแบบที่ใช้แล้วทิ้งและแบบที่สามารถนำมาชาร์จประจุแล้วใช้ใหม่ได้แบตเตอรี่ที่ใช้แล้วทิ้งไม่สามารถนำมาชาร์จแล้วจะเป็นจำพวกถ่าน Alkaline หรือเป็นถ่านไฟฉายทั่วไป
แบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จได้จะเป็นที่นิยมในปัจจุบันและมีหลายแบบด้วยกัน

แบบแรก จะเป็นแบตเตอรี่ ตะกั่ว-กรด

เป็นแบตเตอรี่ที่พบได้ทั่วไปในรถยนต์ แบตเตอรี่แบบนี้จะมีน้ำหนักเยอะต้องดูแลรักษาโดยการคอยเติมน้ำ กรดอยู่เป็นประจำการจ่ายประจุอาจไม่สม่ำเสมอแต่มีความแข็งแรงทนทาน

แบบต่อมาแบตเตอรี่นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์

เป็นแบตเตอรี่ที่มีการจ่ายพลังงานที่ค่อนข้างแม่นยำ โดยส่วนใหญ่นิยมใช้ในอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์และอุปกรณ์ของเล่นต่างๆ ที่สามารถชาร์จได้โดยลักษณะทั่วไปคล้ายๆกับแบตเตอรี่แบบ Alkaline แต่แบตเตอรี่แบบนี้ไม่สามารถจ่ายกำลังในที่อากาศเย็นและยังมีการคายความร้อนในที่อุณหภูมิสูง จึงต้องมีการระบายความร้อนเฉพาะ

แบบสุดท้ายแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน

แบตเตอรี่แบบนี้ถือเป็นแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในขณะนี้ ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย และถูกนำไปใช้ในเกือบทุกอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่โทรศัพท์มือแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ด้วยข้อดีของแบตเตอรี่แบบลิเทียมไอออนจะมีน้้ำหนักเบามากพกพาง่ายและไม่ต้องดูแลเยอะเนื่องจากเป็นแบตเตอรี่แบบแห้ง อายุการใช้งานใช้ได้นานและยังมีอัตราการเก็บประจุและจ่ายประจุที่สูงจึงได้รับความนิยมกันมากในปัจจุบัน

ผู้เขียน | ศุภชัย คงมณี

ช่างไฟดอทคอม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น