หลอดไฟ LED

ในปัจจุบันจะเห็นว่าหลอดไฟภายในบ้านเรามีให้เลือกหลากหลายรูปแบบตามความชอบ แต่หลอดไฟที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันเห็นทีจะหนีไม่พ้น “หลอด LED”

หลอด LED มันดีกว่าอย่างไร?

หลอด LED เป็นหลอดที่ใช้ไฟฟ้ากระแสตรงในการทำงาน หลอด LED ประกอบด้วยไดโอดจำนวนหลายๆดวงเพื่อให้แสงสว่าง ข้อดีของไดโอดคือเนื่องจากใช้ไฟฟ้ากระแสตรง ทำให้หลอดไฟ LED ไม่จำเป็นต้องใช้บัลลาสต์ซึ่งบัลลาสต์เป็นขดลวดนั่นคือจะมี Loss ที่เกิดขึ้นในขดลวดเป็นพลังงานสูญเสียที่เกิดจาก I2R ดังนั้นหลอดไฟ LED จะประหยัดพลังงานมากกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ที่จำเป็นต้องใช้บัลลาสต์

เนื่องจากเป็นไฟฟ้ากระแสตรงทำให้มีความอันตรายน้อยมากเพราะโดยส่วนใหญ่จะใช้แรงดันที่ 12V หรือ 24V และเมื่อเทียบชั่วโมงการใช้งาน หลอดไฟ LED ยังมีชั่วโมงการใช้งานที่เยอะกว่าหลอดไฟชนิดอื่นๆอีกด้วยดังนี้

เทคโนโลยีแสงสว่างอายุการใช้งานโดยประมาณ

LED มีอายุการใช้งานประมาณ 25,000-50,000 ชั่วโมง

CFL มีอายุการใช้งานประมาณ 8,000-15,000 ชั่วโมง

Halogen มีอายุการใช้งานประมาณ 1,000-5,000 ชั่วโมง

Incandescent มีอายุการใช้งานประมาณ 1,000 ชั่วโมง

หลอด LED ยังมีข้อดีตรงที่เมื่อกดเปิดไฟจะติดทันทีไม่เหมือนกับหลอดไฟแบบมีบัลลาสต์ที่จะไม่ติดทันทีเมื่อเปิดสวิซเพราะสตาร์เตอร์ต้องทำงานก่อนหลอด LED จึงสามารถควบคุมได้ง่ายเพราะสามารถติดได้ไวยังใช้ในการแสดงต่างๆหลอด LED สามารถใช้งานได้ดีในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำได้

สุดท้ายแล้วหลอด LED ยังช่วยการลดภาวะโลกร้อนได้เนื่องจากสามารถช่วยประหยัดไฟได้หากเราร่วมแรงร่วมใจกันในเรื่องเล็กๆน้อยๆเราก็สามารถช่วยโลกได้อีกทั้งยังช่วยรักษาเงินในกระเป๋าของคุณด้วย

ผู้เขียน | ศุภชัย คงมณี

ช่างไฟดอทคอม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น