ไฟฟ้าคืออะไร

ทำความรู้จักไฟฟ้า กันหน่อย !!! ไฟฟ้า คือ พลังงานชนิดหนึ่งที่เราใช้อยู่ในแทบทุกกิจกรรมในชีวิตประจาวัน ตามทฤษฎีกฎการอนุรักษ์พลังงานกล่าวว่า “พลังงานไม่มีการสูญหายแต่สามารถเปลี่ยนรูปได้” เราใช้ประโยชน์จากทฤษฎีนี้มาประยุกต์ใช้ อาทิเช่น การใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล ได้แก่ มอเตอร์ในเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ การเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานความร้อน ได้แก่ เตารีด เครื่องทาน้าอุ่นและHeaterทุกชนิด การเปลี่ยนพลังงานกลเป็นพลังงานไฟฟ้า ได้แก่ เครื่องกาเนิดไฟฟ้า
ไฟฟ้าเกิดได้ยังไงกันนะ?

ไฟฟ้าเกิดจากการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนจากจุดที่มีศักย์ต่าไปยังจุดที่มีศักย์สูง แต่กระแสไฟฟ้าจะเคลื่อนที่จากศักย์สูงไปยังศักย์ต่าหรือจากขั้วบวกไปยังขั้วลบ
เราสามารถแบ่งไฟฟ้าเป็น 2 ชนิด
ไฟฟ้าสถิต จะเกิดจากการถ่ายเทประจุระหว่างวัตถุ2ชนิดมาเสียดสีกัน วัตถุชนิดหนึ่งก็จะสูญเสียประจุไปให้วัตถุอีกชนิดอย่างเช่น การรู้สึกเหมือนไฟช็อตเมื่อเดินใกล้กันในที่อากาศแห้งและหนาว

ไฟฟ้ากระแส แบ่งได้อีก2ชนิด
ไฟฟ้ากระแสตรง (Direct Current/DC) คือ ไฟฟ้าที่มีการไหลของกระแสไฟฟ้าอย่างสม่าเสมอและมีทิศทางการไหลของกระแสในทิศทางเดียว ดังนั้นไฟฟ้ากระแสตรงจะมีขั้วบวกและขั้วลบ ในการต่ออุปกรณ์เข้ากับวงจรต้องต่อให้ถูกขั้ว เพราะหากสลับขั้ว อุปกรณ์ เรานาไฟฟ้ากระแสตรงมาใช้ในชีวิตประจาวันอย่างเช่น แบตเตอรี่ ถ่านไฟฉาย และใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ข้อดี มีค่าแรงดันที่คงที่ สามารถเก็บประจุไว้ในแบตเตอรี่ได้ อันตรายต่อสิ่งมีชีวิตน้อยกว่าไฟฟ้ากระแสสลับข้อเสีย ไม่สามารถส่งพลังงานในระยะไกลได้เนื่องจากเกิดพลังงานสูญเสียเยอะ

ไฟฟ้ากระแสสลับ (Alternating Current/AC) คือ ไฟฟ้าที่มีการไหลของกระแสไฟฟ้าสลับระหว่างบวกกับลบ ตามคาบเวลา ดังนั้นไฟฟ้ากระแสสลับจะไม่มีขั้ว แต่ไฟฟ้ากระแสสลับจะมีความถี่เนื่องจากกราฟของไฟฟ้ากระแสสลับเป็นรูปคลื่นไซน์ และไฟฟ้าที่ใช้กันทั่วไปตามบ้านเรือนก็เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ ในประเทศไทยใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ 220 V 50 Hz ข้อดี สามารถส่งพลังงานไฟฟ้าได้ระยะไกลโดยใช้ค่าใช้จ่ายน้อย สามารถปรับระดับแรงดันได้สะดวก ข้อเสีย อันตรายต่อสิ่งมีชีวิตอาจทาให้เกิดการเสียชีวิตได้
( Keyword

ผู้เขียนบทความ : ศุภชัย คงมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น