ช่างที่ดี

1.ตรงต่อเวลา รักษาวินัย
ถ้าเรานัดใครสักคน แล้วเขาคนนั้น มาไม่ตรงเวลา อาจจะเป็นเรื่องที่เราไม่ปลื้มนัก ..ในการทำงานบางอย่าง อย่างงานรับเหมา หรือ งานที่ผู้ว่าจ้าง จ้างเหมาทำงานหนึ่งที่ประกอบด้วยช่างประเภท ..ตารางงานจะต้องการความประสานสัมพันธ์กัน คือ.. เมื่องานนึงเสร็จอีกงานนึงก็จะต้องเข้าต่อ เช่น งานเทพื้นเสร็จแล้ว จะต้องมาวางเสาคาน มุงหลังคา ปูพื้น เดินไฟ เดินน้ำ ต่างๆ เหล่านี้ต้องการช่างเข้าทำงานตามลำดับช่วงเวลา ถ้า.. ช่างไม่รักษาวินัย และ ไม่ตรงต่อเวลานัดหมาย ก็จะเกิดปัญหากับงานในภาพรวม กระทั่ง งานนั้นๆ ไม่ประสบความสำเร็จ ใช้งานได้ตามเวลา เป็นต้น

2.เอาใจใส่หน้าที่ มีความสามัคคี
ทีมงานช่าง ในทีมหนึ่งๆ มีช่างทำงานร่วมกันในหลายๆ หน้าที่ จะต้องทำงานประสานสัมพันธ์กัน แบ่งหน้าที่กัน ช่วยเหลือกันอย่างเป็นระบบ ย่อมทำให้งานมีความราบรื่น สำเร็จได้ตามเวลานัดหมายส่งงาน

3.มีความอดทน หมั่นฝึกฝนอาชีพ
ช่างต้องมีความอนทน ไม่หนีงาน.. เพราะงานที่ยาก มีอุปสรรคเป็นโอกาสให้ช่างฝึกฝนความอดทน ฝึกฝนฝีมือ.. ช่างที่ดีต้องฝึกฝีมืออยู่สม่ำเสมอ ต้องดูแลตระเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความพร้อมที่จะรับงาน ไม่ละโอกาส

4.รีบหาความรู้ใหม่
ช่างต้องรู้จัก ศึกษาดู หาความรู้ใหม่ๆ หาวิธีการใหม่ๆ วัสดุที่มีความประหยัด วัสดุทดแทน วิธีการทำงานที่ทำให้ประหยัด ลด ย่น เวลาการทำงาน ทำให้มีความประหยัด

5.หัดรักษาเครื่องมือ ถือกฎความปลอดภัย
ช่างจะต้องสำรวจ ตรวจดูเครืองไม้เครื่องมือ ดูสภาพการใช้งานให้ใกล้เคียง 100% ..เครื่องมือช่างมีความอันตรายในตัวของมัน ดังนั้นการสำรวจสภาพจะทำให้ลดความเสี่ยงจากการใช้งานเครื่องมือที่ชำรุด.. ช่างจะต้องยึดหลักความปรอดภัยในการใช้งาน ในการทำงาน จะต้องอยู่ในความไม่ประมาท และ อยู่ในกฎความปรอดภัย

6.ใฝ่คิดสร้างสรรค์ ยึดมั่นคุณธรรม
ช่างที่ดีต้องมีความคิดสร้างสรรค์ แสวงหาแนวทางในแก้ปัญหา เพื่อเป็นทางเลือกในการทำงาน.. นอกจากนี้ ช่างยังต้องมีคุณธรรม ยึดมั่นในวิชาชีพ มีความเสียสละ และ ไม่แสวงหาลาภอันไม่พึงได้

ด้วยความรัก และ ห่วงใย ..ช่างไฟดอทคอม


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น