ถ้าเกิดเพลิงไหม้จากไฟฟ้า ควรที่จะต้องทำอย่างไร..?

เรื่องของเพลิงไหม้นั้น ทุกๆ คนคงไม่มีใครอยากให้มันเกิดกันแน่นอนใช่ไหม แต่ถ้ามันเกิดขึ้นแล้วล่ะ.. ต้องทำยังไงกันดี งั้นวันนี้มาดูกันว่า ถ้าหากว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้จากไฟฟ้าขึ้นมา เราควรที่จะทำอย่างไรบ้าง..

อันดับแรกเลยคือ ถ้าหากว่าเราพบประกายไฟที่จะก่อให้เกิดอัคคีภัยหรือเพลิงไหม้แล้ว ให้เรารีบหาหรือเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิงไว้ให้พร้อม อุปกรณ์ดับเพลิงนั้นควรที่จะมีติดกันไว้ในทุกๆ สถานที่ และการดับเพลิงที่เกิดจากไฟฟ้านั้น ควรที่จะต้องใช้ถังดับเพลิงที่สามารถใช้ดับไฟที่เกิดจากไฟฟ้าโดยเฉพาะเท่านั้น ไม่ควรที่จะใช้น้ำมาดับไฟ เพราะน้ำเป็นสื่อนำไฟฟ้า ยกเว้นในกรณีที่ได้มีการปลดวงจรไฟฟ้าแล้ว จากนั้นจึงจะสามารถใช้น้ำดับได้ ถังดับเพลิงที่ใช้ดับเพลิงไหม้จากไฟฟ้าจะมีเครื่องหมายระบุไว้ว่า ใช้ดับไฟได้ โดยสังเกตดูได้จากที่ข้างถัง จะมีการระบุไว้เป็นตัวอักษร C นั่นเอง ส่วนที่มีการระบุไว้เป็นตัวอักษร A ก็จะใช้ในการดับเพลิงที่เกิดจากพวกไม้และกระดาษ และที่มีการระบุไว้เป็นตัวอักษร B ก็จะใช้ในการดับไฟที่เกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงต่างๆ เป็นต้น..

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นเพียงแค่การควบคุมเพลิงไหม้ได้แค่เบื้องต้นเท่านั้น ทางที่ดีที่สุด ถ้าหากว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ การควบคุมสติไว้ จากนั้นให้หาอุปกรณ์ในการดับเพลิงเบื้องต้นมาควบคุมเพลิงไว้ก่อน แล้วจึงค่อยรีบโทรแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยอย่างเร็วที่สุด.. #by changfidotcom

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น