สว่านมีสาย สว่านไร้สาย เลือกแบบไหนดี..?

ถ้าพูดถึงเรื่องอุปกรณ์ในการทำงานของช่างไฟฟ้าแล้ว คงมีมากมายหลายอย่าง แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ที่จำเป็นต่อการทำงานของช่างไฟฟ้าคือ สว่านไฟฟ้าแบบมีสาย และสว่านไฟฟ้าแบบไร้สาย มาดูกันว่ามันแตกต่างกันอย่างไร มีจุดเด่น จุดด้อยอะไรกันบ้าง..


สว่านไฟฟ้าแบบมีสายนั้น จุดเด่นก็คือ จะสามารถใช้งานได้ดี ทนทานต่อการใช้งานที่หนักๆ มีแรงบิดที่สูง มีความเร็วรอบที่ค่อนข้างสูง การดูแลรักษาก็ไม่ยาก แต่มีจุดด้อยคือ ต้องหาจุดเสียบปลั๊กไฟ จึงจะใช้งานได้ และสายก็อาจจะยาวเกะกะ ไม่ค่อยคล่องตัวในการทำงาน ไม่เหมาะสำหรับการทำงานในพื้นที่คับแคบ และอาจมีน้ำหนักที่หนักมาก

และในส่วนของสว่านไฟฟ้าแบบไร้สาย จะมีจุดเด่นคือ มีความสะดวกในการใช้งาน คล่องตัว สามารถถือไปจุดไหนก็ได้ตามต้องการ เหมาะสำหรับทุกการทำงาน แต่ก็มีจุดด้อยตรงที่ต้องคอยชาร์จแบตอยู่เสมอ เพราะว่าใช้แบตเตอร์รี่ในการจ่ายไฟ และต้องคอยตรวจเช็คว่าแบตเตอร์รี่ชำรุดหรือไม่ ถ้าไม่ได้ชาร์จ ไม่ได้ใช้งาน หรือเก็บไว้เฉยๆ แบตเตอร์รี่อาจเสื่อมได้

เป็นยังไงกันบ้าง กับจุดเด่นและจุดด้อย ของสว่านทั้ง 2 แบบนี้ ถ้าท่านต้องการที่จะเลือกใช้สว่านในการทำงานช่างแล้วละก็ ต้องดูว่าหน้างานเป็นยังไง ปัญหาคืออะไร และพิจารณาว่าควรใช้เครื่องมือใดจึงจะเหมาะสม หรือลองดูจากบทความนี้เป็นแนวทางก็ได้ แต่ถึงยังไงเราก็ควรที่จะเรียกช่างที่มีความเชี่ยวชาญ มาแก้ไขปัญหาจะดีที่สุด.. #by changfidotcom

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น